Nguồn Gốc Lễ Hội Gion ở Kyoto

Lễ hội này được tổ chức ở khu Higashiyama của thành phố Kyoto, vốn là lễ hội của đền thần Yasaka ở Gion machi. Trước thời Minh Trị, lễ hội này thường được gọi là Giongoryoe – Gion Ngự Linh Hội. Lễ hội này có lịch sử từ niên hiệu Jougan (859-877 SCN) đến nay, là một trong ba lễ hội lớn nhất ở Nhật Bản. Thời gian lễ hội là trọn tháng Bảy hàng năm.

Tương truyền, vào năm 863 SCN tại nước Nhật có trận đại dịch, tại Shinsenen là một tự viện Phật giáo đã lần đầu tiên tổ chức một buổi lễ gọi là Ngự Linh Hội. Buổi lễ này nhằm để tạo uy lực trấn áp các thần ôn dịch và những oan hồn người chết oán hận trong trận dịch. Tuy nhiên, sau đó trận dịch vẫn tiếp diễn, cho nên mục đích của Ngự Linh Hội được chuyển sang cầu nguyện với Gozutenno (Ngưu Đầu Thiên Vương, một hiện thân của đức Phật Dược Sư Như Lai) để cầu xin tiêu tai giải nạn. Thời này Thần Đạo và Phật Giáo hỗn hợp nên chùa và thần xã cũng gần như nhau.

Một bức tranh vẽ Guzutenno

Đến năm 864, núi Phú Sĩ phun nham thạch một trận rất lớn, năm 869 có động đất và sóng thần gây thiệt hại rất lớn, toàn quốc biến động, mọi người bất an trầm trọng. Khi đó, một thần quan giữ chức vụ quan trọng trong triều đình, tên là Urabe Hiramaro (807-881 SCN) đã tạo ra 66 cây Hoko bằng kim loại (tương đương với 66 vùng lãnh thổ của nước Nhật lúc đó) và ba chiếc kiệu thần để diễu hành cung thỉnh Gozutenno giáng lâm, giúp tiêu trừ bệnh dịch. Chính năm 869 này được coi là kỳ diễu hành đầu tiên của lễ hội Gion. Vào năm 2019, người dân đã tổ chức kỷ niệm 1150 năm lễ hội Gion.

Thuở ban đầu, lễ hội được tổ chức ở Heiankyo (Kyoto ngày nay), nhưng Guzutenno lại được thờ ở thần xã Hiromine thuộc vùng Harima (Kobe ngày nay). Mãi đến năm 876 thì việc thờ cúng Guzutenno mới được dời về kinh thành và đặt ở thần xã Yasaka cho tới bây giờ. Lễ hội trải hơn ngàn năm, có nhiều thăng trầm, nhưng ý nghĩa cầu nguyện cho quốc thái dân an thì càng ngày được củng cố hơn.

Ở bài khác chúng ta sẽ tìm hiểu thêm nội dung lễ hội đặc sắc này!

コメントを残す